Trọng thầy mới được làm thầy ''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Toán-Tin

Cập nhật lúc : 14:56 18/10/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY       

             TỔ TOÁN - LÝ                            

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


Phong Điền, ngày 19 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2019  – 2020

Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Trường THCS Nguyễn Duy;

Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học 2019-2020;

Tổ Toán - Lí xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019 – 2020 như sau:

I. Đặc điểm tình hình:

1. Thuận lợi:

- Trình độ của giáo viên trong tổ đều đạt chuẩn và trên chuẩn.

- Đa số giáo viên trong tổ đều trẻ, năng động nhiệt tình trong công tác, sáng tạo trong chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh.

- Được sự lãnh, chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường nên đa số các thành viên trong tổ đều được phân công đúng chuyên môn.

- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ, luôn giúp đỡ nhau trong chuyên môn, tìm tòi học hỏi cùng nhau tiến bộ.

- Tổ có 10 giáo viên trong đó có 01 giáo viên từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, một số giáo viên từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên được chuyên môn nhà trường xếp loại tốt  nên công trong công tác giảng dạy có nhiều thuận lợi.

2. Khó khăn:

- Chất lượng học tập của học sinh đối với bộ môn Toán, Lý còn yếu.

- Tinh thần tự học của học sinh chưa cao, một số học sinh chưa chịu khó học bài và làm bài tập ở nhà nên việc tiếp thu kiến thức mới còn hạn chế.

- Phân bổ số lượng học sinh trên một lớp khá đông gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động học tập và chất lượng môn học.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

1. Chỉ tiêu của tổ:

- Xếp loại học sinh:

+ Hạnh kiểm tốt, khá 100%;

+ Chất lượng bộ môn Giỏi: 25%, Khá: 35%,  Yếu dưới 10%; Riêng lớp trọng điểm khá, giỏi: 90% trở lên.

- Đội tuyển học sinh giỏi các môn: Toán, Lý, MTCT đạt giải cao, phấn đấu có từ 25 đến 30 giải cấp huyện và 2 giải cấp tỉnh.

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 100%. Có giáo viên tham gia thi GVDG cấp huyện, cấp tỉnh.

2. Chỉ tiêu cá nhân:

- Số tiết thao giảng: 02 tiết / năm / giáo viên (100 % sử dụng CNTT)

- Số tiết dự giờ: 18 tiết / năm / giáo viên.

- Số tiết  bồi dưỡng học sinh giỏi: Đối với các bộ môn  tiết 3/tuần

- Tiếp tục thực hiện kiểm tra 2 chung đối với  môn Toán

- Chất lượng học tập của học sinh: (Phụ lục đính kèm)

- Bồi dưỡng học sinh giỏi:

MÔN

LỚP

GIÁO VIÊN  DẠY

CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CẤP HUYỆN

CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CẤP TỈNH

Toán

6

Nguyễn Viết Văn

3

 

7

Nguyễn Khoa Huyền Trâm

4

 

8

Nhuyễn Hữu Tuấn

3

 

9

Nguyễn Thị Ngọc Lan

3

1

Vật lí

8

Nguyễn Hữu Vỹ

2

 

9

Lê Thị Hiếu

3

1

MTCT

 

7

Nguyễn Thị Thúy

4

 

8

Nguyễn Văn Sơn

3

 

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

1. Nhiệm vụ 1: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên

Giải pháp thực hiện:

- Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.

- Tăng cường đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo chủ đề:

 + Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, các chủ đề được xây dựng, các chuyên đề đã đăng kí của tổ.

+ Triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối"

+ Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS; thảo luận và biên soạn các phiếu đánh giá, hồ sơ KTĐG HS;

+ Giáo viên nghiên cứu các bài học khó khăn cần tháo gỡ để cùng nhau trao đổi trong các buổi họp.

- Dự giờ, góp ý, trao đổi các vấn đề về chuyên môn nhằm nâng cao tay nghề, nghiệp vụ. Chú ý góp ý theo 3 nội dung:  Kế hoạch bài dạy và tài liệu dạy học, Tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, Hoạt động của học sinh.

- Tham gia và tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung tập huấn do Sở và Phòng tổ chức.

- Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên.

- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp.Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đầy đủ và chất lượng. Có giáo viên tham gia thi GVDG cấp huyện.

2. Nhiệm vụ 2: Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017)

* Giải pháp thực hiện:

- Xây dựng kế hoạch giáo dục của hai môn Toán và Vật lí, sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học, lồng ghép các tiết trãi nghiệm sáng tạo; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.

- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: thí nghiệm - thực hành; học tập trãi nghiệm sáng tạo.

* Về đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh:

- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập để nâng cao chất lượng.

- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra định kì theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học); Thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống). Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.

- Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra.

- Tiếp tục thực hiện kiểm tra 2 chung đối với môn Toán theo kế hoạch của nhà trường.

- Giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

3. Nhiệm vụ 3: Công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức các chuyên đề

* Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra nhiệm vụ năm học theo định kỳ: cô Lan, thầy Vỹ, cô Trâm, thầy Sơn.

- 100% giáo viên được kiểm tra tra đột xuất.

- Kiểm tra giáo án đột xuất (kế hoạch bài dạy), việc thực hiện chương trình của giáo viên: 2 tuần/lần (Vào thứ 7 tuần thứ 2 và thứ 7 tuần thứ 4 trong tháng).

- Kiểm tra toàn bộ HSSS của GV tối thiểu 2 lần/1GV/1HK không tính lần KTTD của nhà trường.

- Số tiết thao giảng: 02 tiết / năm / giáo viên (100 % sử dụng CNTT)

- Số tiết dự giờ: 18 tiết / năm / giáo viên.

- Tổ chức dạy học theo chủ đề, dạy học trải nghiện sáng tạo.

- Tổ chức chuyên đề tham quan học tập trãi nghiệm sáng tạo cho học sinh khối 8 nhằm nghiên cứu các ứng dụng thực tế của toán học trong các công trình cổ ( khu Đại nội, Lăng tẫm).

- Tổ chức chuyên đề tháo gỡ khó khăn trong dạy học thực hành Vật lí 7.

4. Nhiệm vụ 4: Tổ chức tham gia các hội thi và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém

Giải pháp thực hiện:

- Thi học sinh giỏi:

-Thi học sinh giỏi các môn lớp 8, 9: Toán, Vật lý, MTCT.

- Thi học sinh giỏi các môn lớp 6, 7: Toán, MTCT 7.

- Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh (nếu có)

- Tiến hành dạy bồi dưỡng học sinh giỏi theo kế hoạch đạt kết quả cao.

-  Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, nâng cao chất lượng bộ môn. Giáo viên đứng lớp phân loại học sinh, tổ chuyên môn đề xuất với nhà trường để có kế hoạch phụ đạo kịp thời.

IV. Lịch trình công tác trong năm học:

Thời gian

Nội dung công việc

Người thực hiện

Người phối hợp

Tháng 8/2019

 

- Ổn định hoạt động dạy và học tuần 1 và 2 theo TKB.

- Tham gia học chính trị đầu năm học.

- Sắp xếp lại phòng Lý – Công Nghệ.

- Lập danh sách học sinh bồi dưỡng HSG các khối.

- Cả tổ

- Cả tổ

- Nhóm lí

- GV phân công bồi dưỡng

- Chuyên môn nhà trường

 

Tháng 9/2019

 

- Khai giảng năm học mới

- Dạy học theo TKB tuần 3.

-Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020 cấp THCS.

- Hội nghị CBCCVC cấp tổ

- Xây dưng kế hoạch năm học 2019-2020 của tổ.

- Tham dự Hội nghị CB, CC, VC.

- Đăng kí dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Bồi dưỡng học sinh giỏi các khối 6, 7, 8, 9.

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Kiểm tra chung môn Toán.

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Tham gia tập huấn MTCT tại Huế

- Tham gia hội nghị “Bồi dưỡng học sinh giỏi”

- Đăng kí mua sách tham khảo, thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu.

- Cả tổ

- Cả tổ

- Cô Trâm

 - - Cả tổ

-  - Cô Trâm.

- Cả tổ

- Cô Trâm lập danh sách

- GV được phân công

- GV được phân công

- Nhóm toán

- Cả tổ

- Cô Thúy, thầy Sơn

- Giáo viên dạy bồi dưỡng

- Các giáo viên đăng kí

- Thầy Văn và các thành viên trong tổ

Tháng 10/2019

 

- Dạy và học theo TKB.

- Tiến hành thao giảng chào mừng ngày 20/10.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn giáo viên.

- Dự giờ thăm lớp một số giáo viên.

- Tiếp tục bồi dưỡng HSG, MTCT

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Tiến hành thi GV giỏi cấp trường

- Kiểm tra nhiệm vụ năm học cô Lan

- Đón đoàn kiểm tra nhiệm vụ năm học của PGD

- Kiểm tra chung môn Toán.

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Tổ trưởng, tổ phó.

- Tổ trưởng, tổ phó

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- Tất cả giáo viên trong tổ.

- Tổ trưởng, tổ phó

- Cả tổ.

- Giáo viên Toán

- Cả tổ.

- Chuyên môn trường

- Cô Lan và BGH

Tháng 11/2019

 

- Dạy và học theo TKB. Thi đua dạy và học chào mừng ngày 20/11.

- Dự giờ, Thao giảng.

-Tiếp tục bồi dưỡng HSG và MTCT.

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Thi giáo viên giỏi cấp trường

- Thi học sinh giỏi cấp huyện khối 9.

- Tham gia toạ đàm ngày nhà giáo Việt Nam.

- Kiểm tra chung môn Toán

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Dự sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS.

- Triển khai chuyên đề tham quan trãi nghiệm sáng tạo

-  Cả tổ

-  Cả tổ

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- Tổ trưởng, tổ phó, BGH

-  Cả tổ

- Nhóm toán

- Cả tổ

- Giáo viên được phân công.

- Cả tổ

- Giáo viên thi

- Cô Lan, cô Hiếu

Tháng 12/2019

 

- Dạy và học theo TKB.

- Dự giờ thăm lớp.

- Thao giảng chào mừng ngày 22/12.

- Tiếp tục bồi dưỡng HSG

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (Cô Trâm, thầy Sơn).

- Kiểm tra chung môn Toán

- Hoàn thành chương trình học kì I

- Chuẩn bị tốt kế hoạch ôn tập cho HS.

- Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện của giáo viên trong HKI.

- Hoạt động chào mừng ngày 22/12

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Cả tổ

- BGH, tổ trưởng.

- GV đăng kí

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- Tổ trưởng, tổ phó.

- Giáo viên Toán

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Tổ trưởng

- Cả tổ

- Cả tổ

- BGH

- Tổ phó

Tháng 01/2020

 

- Ôn tập HKI

- Tiến hành thi học kì I

- Coi thi và chấm thi HKI

- Cập nhật thông tin lên Cổng TTGDĐT để báo cáo giữa năm.

- Bình xét thi đua cá nhân theo tổ.

- Tham gia xét thi đua cấp trường.

- Tham gia sơ kết học kì I.

- Dạy học chương trình HKII.

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Cả tổ

- Cả tổ

- Cả tổ

- Cô Trâm, thầy Văn.

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Giáo viên được phân công.

- Cả tổ.

Tháng 02/2020

 

- Dạy và học theo TKB

- Dạy tốt học tốt chào mừng ngày thành lập đảng 3/2/2014

- Ổn định nề nếp dạy và học sau tết.

- Tiếp tục bồi dưỡng HSG các khối 6, 7, 8.

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên.

- Bồi dưỡng HSG cấp tỉnh

- Kiểm tra chung môn Toán

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Nghỉ tết nguyên đán

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Cả tổ

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- BGH, tổ trưởng.

- GV được phân công.

- Giáo viên Toán

- Cả tổ

- Cả tổ

Tháng 3/2020

- Dạy và học theo TKB

- Thao giảng chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3.

- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi khối 6, 7, 8 và HSG cấp tỉnh.

- Dạy học 2 buổi/ ngày theo kế hoạch 43

- Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên.

- Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ của giáo viên (thầy Vỹ).

- Triển khai chuyên đề “Sử dụng có hiệu quả về lắp đặt mạch điện lớp 7”

- Tham gia hoạt động ngày thành lập đoàn và ngày QTPN 8/3.

- Kiểm tra chung môn Toán

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Cả tổ.

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- Giáo viên được phân công.

- BGH, tổ trưởng.

- Tổ trưởng, tổ phó

- Cả tổ.

- Các đồng chí chi đoàn.

- Giáo viên Toán

- Cả tổ.

- Giáo viên Vật lí

Tháng 4/2020

 

- Dạy và học theo TKB

- Đưa học sinh dự thi học sinh giỏi 9 cấp tỉnh (nếu có).

- Thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 6, 7, 8.

- Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên.

- Tiến hành ôn tập cho học sinh thi HKII.

- Kiểm tra hồ sơ sổ sách chuyên môn giáo viên.

- Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện giáo viên HKII.

- Hoàn thành SKKN.

- Xét SKKN cấp tổ.

- Xét SKKN cấp trường.

- Sinh hoạt của tổ chuyên môn.

- Cả tổ.

- Gv được phân công

- Gv được phân công

- BGH, tổ trưởng, tổ phó.

- Cả tổ.

- Tổ trưởng, tổ phó

- Tổ trưởng, tổ phó.

- Giáo viên đăng kí CSTĐ cơ sở.

- Tổ trưởng, tổ phó

- Tổ trưởng, tổ phó

- Cả tổ.

Tháng 5/2020

 

- Dạy và học theo TKB

- Thi học kì II.

- Chấm bài, cập nhật điểm, hoàn thành các loại báo cáo cuối năm

-Viết báo cáo thành tích cá nhân.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn tổng kết năm học.

- Xét thi đua cấp tổ.

- Tham gia họp xét thi đua bình bầu danh hiệu năm học 2019 -2020.

- Nộp hồ sơ thi đua cuối năm.

- Tổng kết năm học.

- Cả tổ.

- Cả tổ

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Cả tổ.

- Tổ trưởng.

- Tổ trưởng.

- Cả tổ.

Tháng 6/2020

Nghi hè

- Cả tổ.

Tháng 7/2020

Nghi hè

- Cả tổ.

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .

1. Tập thể: Tổ tiên tiến xuất sắc.

2. Cá nhân:

STT

HỌ VÀ TÊN

DHTĐ

Đề nghị khen

1

Nguyễn Khoa Huyền Trâm

CS TĐCS

2

Nguyễn Hữu Tuấn

CS TĐCS

3

Nguyễn Thị Thúy

CS TĐCS

Chủ tịch UBND tỉnh khen

4

Lê Thị Hiếu

CS TĐCS

5

Nguyễn Hữu Vỹ

CS TĐCS

6

Nguyễn Văn Sơn

CS TĐCS

7

Nguyễn Viết Văn

CS TĐCS

8

Nguyễn Thị Ngọc Lan

LĐTT

9

Hoàng Quý Hùng

LĐTT

10

Hồ Thị Kim Tuyết

CS TĐCS

PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Hoàng Hữu Hiền

 

TỔ TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Nguyễn Khoa Huyền Trâm