Tổ Toán-Tin
Kế hoạch năm 2018-2019
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY TỔ TOÁN - LÝ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Phong Điền, ngày 15 tháng 9 năm 2018
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2018 – 2019
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của Trường THCS Nguyễn Duy;
Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học 2018-2019;
Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị cấp tổ ngày 20 tháng 9 năm 2018;
Tổ Toán – Lý xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2018 - 2019 như sau:
Phần I: Đặc điểm tình hình của tổ
1. Thuận lợi:
- Trình độ của giáo viên trong tổ đều đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Đa số giáo viên trong tổ đều trẻ, năng động nhiệt tình trong công tác, sáng tạo trong chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh.
- Được sự lãnh, chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường nên đa số các thành viên trong tổ đều được phân công đúng chuyên môn.
- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ, luôn giúp đỡ nhau trong chuyên môn, tìm tòi học hỏi cùng nhau tiến bộ.
- Tổ có 11 giáo viên và nhân viên trong đó có 01 giáo viên từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, một số giáo viên từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên được chuyên môn nhà trường xếp loại tốt nên công trong công tác giảng dạy có nhiều thuận lợi.
2. Khó khăn:
- Chất lượng học tập của học sinh đối với bộ môn Toán, Lý còn yếu.
- Tinh thần tự học của học sinh chưa cao, một số học sinh chưa chịu khó học bài và làm bài tập ở nhà nên việc tiếp thu kiến thức mới còn hạn chế.
- Đồ dùng dạy học còn hạn chế nên ảnh hưởng đến chất lượng bộ môn.
Phần II: Nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu chủ yếu.
I. Các chỉ tiêu chủ yếu:
1. Chỉ tiêu của tổ:
- Xếp loại học sinh:
Hạnh kiểm tốt, khá 100%;
Chất lượng bộ môn Giỏi: 25%, Khá: 35%, Yếu dưới 10%; Riêng lớp trọng điểm khá, giỏi : 90% trở lên.
- Đội tuyển học sinh giỏi các môn: Toán, Lý, MTCT đạt giải cao, phấn đấu có từ 12 đến 25 giải cấp huyện và 5 đến 7 giải cấp tỉnh, phấn đấu có học sinh đạt giải quốc gia về môn MTCT.
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 100%.
- Tham gia thi nhân viên thiết bị giỏi: cô Nguyễn Thị Liên
2. Chỉ tiêu cá nhân:
- Số tiết thao giảng: 02 tiết / năm / giáo viên (100 % sử dụng CNTT)
- Số tiết dự giờ: 18 tiết / năm / giáo viên.
- Số tiết bồi dưỡng học sinh giỏi: Đối với các bộ môn tiết 3/tuần
- Chất lượng học tập của học sinh: (Phụ lục đính kèm)
- Bồi dưỡng học sinh giỏi:
MÔN |
LỚP |
GIÁO VIÊN DẠY |
CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CẤP HUYỆN |
CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU CẤP TỈNH |
Toán |
6 |
Nguyễn Thị Thúy |
3 |
|
7 |
Nguyễn Khoa Huyền Trâm |
3 |
|
|
8 |
Nhuyễn Hữu Tuấn |
3 |
|
|
9 |
Nguyễn Viết Văn |
3 |
2 |
|
Vật lí |
8 |
Lê Thị Hiếu |
2 |
|
9 |
Nguyễn Hữu Vỹ |
3 |
2 |
|
MTCT
|
7 |
Nguyễn Văn Sơn |
4 |
|
8 |
Nguyễn Văn Sơn |
4 |
|
|
9 |
Nguyễn Thị Thúy |
|
2 |
II. Nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể:
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục.
Giải pháp thực hiện:
Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), trong đó tập trung vào các nội dung:
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của hai môn Toán và Vật lí, sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, lồng ghép các tiết trãi nghiệm sáng tạo; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.
a. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Giải pháp thực hiện:
- Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: thí nghiệm - thực hành; học tập trãi nghiệm sáng tạo.
b. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá
Giải pháp thực hiện:
- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra định kì theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kĩ năng đã học); Thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); Vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); Vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống). Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh, giáo viên xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra.
- Tiếp tục thực hiện kiểm tra 2 chung đối với môn Toán theo kế hoạch của nhà trường.
- Giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
3. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
Giải pháp thực hiện:
- Tổ chuyên môn sinh hoạt hai tuần một lần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hay khi Hiệu trưởng yêu cầu.
- Tăng cường đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo chủ đề:
+ Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, các chủ đề được xây dựng.
+ Triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối"
+ Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS; thảo luận và biên soạn các phiếu đánh giá, hồ sơ KTĐG HS;
- Dự giờ, góp ý, trao đổi các vấn đề về chuyên môn nhằm nâng cao tay nghề, nghiệp vụ.
- Tham gia và tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung tập huấn do Sở và Phòng tổ chức.
- Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên.
- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp. Tham gia tốt các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
4. Công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức các chuyên đề
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện tốt công tác kiểm tra nhiệm vụ năm học theo định kỳ: cô Hiếu, thầy Văn, cô Tuyết.
- 100% giáo viên được kiểm tra tra đột xuất.
- 100% giáo viên được kiểm tra hồ sơ sổ sách theo kế hoạch 1 lần/ 1 học kỳ.
- Số tiết thao giảng: 02 tiết / năm / giáo viên (100 % sử dụng CNTT)
- Số tiết dự giờ: 18 tiết / năm / giáo viên.
- Tổ chức dạy học theo chủ đề, dạy học trãi nghiện sáng tạo.
5. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém
- Tiến hành dạy bồi dưỡng học sinh giỏi theo kế hoạch đạt kết quả cao.
- Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, nâng cao chất lượng bộ môn. Giáo viên đứng lớp phân loại học sinh, tổ chuyên môn đề xuất với nhà trường để có kế hoạch phụ đạo kịp thời.
6. Tham gia các cuộc thi
- Thi học sinh giỏi:
Thi học sinh giỏi các môn lớp 8,9: Toán, Vật lý, MTCT.
Thi học sinh giỏi các môn lớp 6, 7: Toán, MTCT 7.
- Thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi
- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
- Thi Nhân viên Thiết bị giỏi.
7. Đăng kí danh hiệu thi đua
- Tập thể: Tổ tiên tiến xuất sắc.
- Cá nhân:
STT |
HỌ VÀ TÊN |
DHTĐ |
TÊN ĐÊ TÀI SKKN |
1 |
Nguyễn Khoa Huyền Trâm |
CS TĐCS |
Rèn kỹ năng giải toán dãy số cho học sinh lớp 7/1 trường THCS Nguyễn Duy |
2 |
Nguyễn Hữu Tuấn |
CS TĐCS |
Một số kinh nghiệm về dạy học giải phương trình tích cho học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Duy |
3 |
Nguyễn Thị Thúy |
CSTĐCT |
Phương pháp giải một số dạng toán số học bằng máy tính cầm tay |
4 |
Lê Thị Hiếu |
CS TĐCS |
Hướng dẫn học sinh giait bài tập mạch điện hỗn hợp trong vật lý 9 Trường THCS Nguyễn Duy |
5 |
Nguyễn Hữu Vỹ |
CS TĐCS |
Một vài giải pháp giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống “bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng” có hiệu quả qua giảng dạy môn vật lý 8 ở Trường THCS Nguyễn Duy |
6 |
Nguyễn Văn Sơn |
CS TĐCS |
Sử dụng phân tích đa thức để giải một số bài toán Đại số 8 tại trường THCS Nguyễn Duy |
7 |
Nguyễn Viết Văn |
LĐTT |
|
8 |
Nguyễn Thị Ngọc Lan |
LĐTT |
|
9 |
Hoàng Quý Hùng |
LĐTT |
|
10 |
Hồ Thị Kim Tuyết |
LĐTT |
|
11 |
Nguyễn Thị Liên |
LĐTT |
8. Đăng kí chuyên đề
Học kỳ I: Rung chuông vàng môn Toán – Lý khối 8, 9 tháng 12
Học kỳ II: Tham quan học tập trải nghiệm sáng tạo một nhà máy tại địa phương tháng 4.
III. Lịch trình công tác trong năm học:
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Người phối hợp |
|||
Tháng 8/2018
|
- Ổn định hoạt động dạy và học tuần 1 và 2 theo TKB. - Tham gia học chính trị đầu năm học. - Xây dựng kế hoạch cá nhân năm học 2018 - 2019. - Sắp xếp lại phòng Lý – Công Nghệ. |
- Cả tổ -Cả tổ - Cả tổ - Cô Liên |
||||
Tháng 9/2018
|
- Khai giảng năm học mới - Dạy học theo TKB tuần 3. - Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2018 -2019 cấp THCS. - Hội nghị CBCCVC cấp tổ - Xây dưng kế hoạch năm học 2017-2018 của tổ. - Tham dự Hội nghị CB, CC, VC. - Bồi dưỡng MTCT khối 9. - Sinh hoạt của tổ chuyên môn. - Tham gia tập huấn MTCT tại Huế - Tham gia tập huấn ra đề tại Huế -Tham gia hội nghị “Bồi dưỡng học sinh giỏi” |
- Cả tổ - Cả tổ - Cô Trâm - Cả tổ - Cô Trâm. - Cả tổ - Cô Thúy - Cả tổ - Cô Thúy, thầy Sơn - Cô Trâm, cô Hiếu - Giáo viên dạy bồi dưỡng |
- Thầy Văn và các thành viên trong tổ |
|||
Tháng 10/2018
|
- Dạy và học theo TKB. - Tiến hành thao giảng chào mừng ngày 20/10. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 1. - Dự giờ thăm lớp một số giáo viên. - Tiếp tục bồi dưỡng HSG, MTCT - Bồi dưỡng HSG tham gia thi MTCT cấp tỉnh. - Kiểm tra toàn diện cô Hiếu - Kiểm tra chung môn Toán. - Sinh hoạt của tổ chuyên môn. |
- Cả tổ. - Cả tổ. - Tổ trưởng, tổ phó. - Tổ trưởng, tổ phó - Giáo viên được phân công. - Cô Thúy. - Tổ trưởng, tổ phó và BGH - Giáo viên Toán - Cả tổ. |
||||
Tháng 11/2018
|
- Dạy và học theo TKB. Thi đua dạy và học chào mừng ngày 20/11. - Dự giờ, Thao giảng. - Tiếp tục bồi dưỡng HSG và MTCT. - Tham gia thi Máy tính cầm tay THCS cấp tỉnh. - Thanh tra toàn diện thầy Văn, cô Tuyết - Thi giáo viên giỏi cấp trường - Tham gia toạ đàm ngày nhà giáo Việt Nam. - Kiểm tra chung môn Toán - Dự giờ thăm lớp. Kiểm tra đột xuất GV - Sinh hoạt của tổ chuyên môn. - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. |
- Cả tổ - Cả tổ - Giáo viên được phân công. - Cô Thúy, BGH - Tổ trưởng, tổ phó và BGH - Cả tổ. - Cả tổ. - Nhóm toán - Tổ trưởng, tổ phó cùng BGH. - Cả tổ - Môn được chỉ định |
||||
Tháng 12/2018
|
- Dạy và học theo TKB. - Dự giờ thăm lớp. - Thao giảng chào mừng ngày 22/12. - Tiếp tục bồi dưỡng HSG và giải toán qua mạng Internet. - Hoàn thành chương trình học kì I - Chuẩn bị tốt kế hoạch ôn tập cho HS. - Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện của giáo viên trong HKI. - Kiểm tra chung môn Toán - Hoạt động chào mừng ngày 22/12 - Chuyên đề ‘Rung chuông vàng’ - Thi Nhân viên thiết bị giỏi cấp huyện;
|
- Cả tổ - BGH, tổ trưởng. - GV đăng kí - Giáo viên được phân công. - Cả tổ. - Cả tổ - Tổ trưởng, tổ phó. - Nhóm giáo viên Toán - Cả tổ. - Cả tổ - Cô Liên |
||||
Tháng 01/2019
|
- Ôn tập HKI - Tiến hành thi học kì I - Coi thi và chấm thi HKI - Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 và MTCT lớp 7, 8 cấp huyện. - Bình xét thi đua cá nhân theo tổ. - Tham gia xét thi đua cấp trường. - Tham gia sơ kết học kì I. - Dạy học chương trình HKII. |
- Cả tổ. - Cả tổ. - Cả tổ - Giáo viên được phân công. - Cả tổ - Tổ trưởng. - Cả tổ. - Cả tổ. |
||||
Tháng 02/2019
|
- Dạy và học theo TKB - Dạy tốt học tốt chào mừng ngày thành lập đảng 3/2/2014 - Ổn định nề nếp dạy và học sau tết. - Tiếp tục bồi dưỡng HSG các khối 6, 7, 8. - Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên. - Bồi dưỡng HSG cấp tỉnh - Kiểm tra chung môn Toán - Nghỉ tết nguyên đán |
- Cả tổ. - Cả tổ. - Cả tổ - Giáo viên được phân công. - BGH, tổ trưởng. - Gv được phân công. - Nhóm giáo viên Toán - Cả tổ |
||||
Tháng 3/2019 |
- Dạy và học theo TKB - Thao giảng chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3. - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi khối 6, 7, 8 và HSG cấp tỉnh. - Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên. - Tham gia hoạt động ngày thành lập đoàn và ngày QTPN 8/3. - Kiểm tra chung môn Toán - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. |
- Cả tổ. -Giáo viên được phân công. - Giáo viên được phân công. - BGH, tổ trưởng. - Các đồng chí chi đoàn. - Nhóm giáo viên Toán |
||||
Tháng 4/2019
|
- Dạy và học theo TKB - Đưa học sinh dự thi học sinh giỏi 9 cấp tỉnh (nếu có). - Thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 6, 7, 8. - Dự giờ thăm lớp, kiểm tra đột xuất giáo viên. - Tiến hành ôn tập cho học sinh thi HKII. - Kiểm tra hồ sơ sổ sách lần 2. - Chuyên đề “Trải nghiệm sáng tạo” - Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện giáo viên HKII. - Hoàn thành SKKN. - Xét SKKN cấp tổ. - Xét SKKN cấp trường. |
- Cả tổ. - Gv được phân công - Gv được phân công - BGH, tổ trưởng. - Cả tổ. - Tổ trưởng, tổ phó - Cả tổ. - Tổ trưởng. - Giáo viên đăng kí CSTĐ cơ sở. - Tổ trưởng, tổ phó - Tổ trưởng, tổ phó |
||||
Tháng 5/2019
|
- Dạy và học theo TKB - Thi học kì II. -Viết báo cáo thành tích cá nhân. - Sinh hoạt tổ chuyên môn tổng kết năm học. - Xét thi đua cấp tổ. - Tham gia họp xét thi đua bình bầu danh hiệu năm học 2015 -2016. - Nộp hồ sơ thi đua cuối năm. - Tổng kết năm học. |
- Cả tổ. - Cả tổ - Cả tổ. - Cả tổ. - Cả tổ. - Tổ trưởng. - Tổ trưởng. - Cả tổ. |
||||
Tháng 6/2019 |
Nghi hè |
- Cả tổ. |
||||
Tháng 7/2019 |
Nghi hè |
- Cả tổ. |
||||
PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Hữu Hiền
|
TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Khoa Huyền Trâm |
|||||