Kê hoạch bồi dưỡng HSG
Kế hoạch năm 2014-2015
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS TT PHONG ĐIỀN Số: 03/KH-CM |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Phong Điền, ngày 16 tháng 9 năm 2014 |
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI, HỌC SINH NĂNG KHIẾU
NĂM HỌC: 2014 – 2015
Phần I
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI (BDHSG) NĂM HỌC 2013 - 2014
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
+ Thi HS giỏi cấp Huyện: Đạt giải nhất toàn đoàn.
Năm học 2013-2014 có 68 giải so với chỉ tiêu đề ra 55 giải (11 giải nhất, 15 giải nhì, 17 giải ba, 25 giải KK), tăng 27 giải so năm học trước( tăng 6 giải nhất, 4 giải nhì, 1 giải 3, 16 giải khuyến khích).
+ Thi HS giỏi cấp Tỉnh: Đạt nhiều giải nhất so các trường trong huyện.
Năm học 2013-2014 có 19 giải so với chỉ tiêu đề ra 15 đến 20 giải (2 giải nhì, 4 giải ba, 13 giải KK)
Tăng 5 giải so năm học trước (2 giải nhì, 01 giải ba, 2 KK).
+ Thi HS giỏi cấp quốc gia:
Năm học 2013-2014 có 01 HS dự thi cấp quốc gia (em Hoàng Thị Thanh Bình K9).
Kết quả Hội khỏe Phù Đổng và Điền kinh
Stt |
Họ và tên |
Lớp |
Thành tích đạt được |
||
HKPĐ Huyện |
Việt dã Huyện |
HKPĐ Tỉnh |
|||
1 |
Nguyễn Thị Thu Hoà |
9/5 |
Giải Nhất 100M (T.Linh) |
|
HC đồng 100m(T. Linh) |
2 |
Lê Thị Thưởng |
9/5 |
Giải Ba 800M (T. Linh) |
Giải Bảy 800M (T.Thăng) |
|
3 |
Nguyễn Thị Trinh |
9/3 |
Giải Nhì 200M (T.Hoàn) |
|
|
4 |
Đồng Thị Hiền |
7/3 |
Giải Nhì nhảy xa (C. Thuỷ) |
|
|
5 |
Nguyễn Ánh Diệu |
7/3 |
Giải Nhất 200M (C.Thuỷ) |
|
|
Nhì 100M (C.Thuỷ) |
Vào chung kết 100m |
||||
6 |
Mai Thị Thu Hà |
8/3 |
|
Giải Năm 800M(T.Thăng) |
|
7 |
Hoàng Lê Hồng Nhi |
7/2 |
Giải Nhất Ném bóng (T.Thăng) |
|
|
8 |
Hoàng Văn Quỳnh |
9/6 |
Giải Ba 100M (T.Linh) |
|
|
Giải Ba 200M (T.Linh) |
|||||
10 |
Lê Thanh Định |
9/1 |
Giải Nhì 1500M(T.Hoàn) |
Giải Ba 1500M (T.Thăng) |
|
11 |
Toàn thể học sinh khối 8 |
Giải Nhì chạy tập thể(T.Thăng) |
|
* Giải nhất Đồng độiNamcấp huyên
* Giải nhất Đồng đội nữ cấp huyện.
Thi viết chữ đẹp HS 6 đạt 07 giải (02 Nhì, 01 Ba, 04 Khuyến khích); thi tiếng hát hoa phượng đỏ đạt giải nhất cấp huyện giải Ba cấp tỉnh.
- Kết quả bồi dưỡng HSG của giáo viên
TT |
Họ và tên |
BDHSG |
Kết quả cấp huyện |
Kết quả cấp tỉnh |
||||||
Nhất |
Nhì |
Ba |
KK |
Nhì |
Ba |
KK |
||||
1 |
Phạm Phi Huấn |
Anh 8 |
|
1 |
|
1 |
|
|
|
|
2 |
Trần Thị Ngọc Tiêu |
Anh 9 |
|
1 |
|
|
|
|
|
|
3 |
Nguyễn Thân Tân |
Địa 8 |
|
1 |
1 |
|
|
|
|
|
4 |
Trần Quang Thạnh |
Địa 9 |
|
|
2 |
|
|
|
2 |
|
5 |
Lê Thị Lệ Thủy |
Hoá 8 |
1 |
|
|
2 |
|
|
|
|
6 |
Trịnh Thị Hạnh |
Hoá 9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
7 |
Lê Thị Hiếu |
Lý 8 |
|
|
|
4 |
|
|
|
|
8 |
Hồ Thị Kim Tuyết |
Lý 9 |
|
|
1 |
1 |
|
|
|
|
9 |
Mai Thế Lĩnh |
Pháp 9 |
|
|
|
|
|
|
|
|
10 |
Nguyễn Thị Thảo |
Sinh 8 |
|
1 |
3 |
|
|
|
|
|
11 |
Phan Thị Xuân Hà |
Sinh 9 |
3 |
1 |
|
|
|
|
|
|
12 |
Lê Thị Yến Nhi |
Sử 8 |
|
|
|
1 |
|
|
|
|
13 |
Ngô Thị Thuận |
Sử 9 |
|
|
|
1 |
|
|
|
|
14 |
Nguyễn Xuân Điệp |
Tin 8, 9 |
|
1 |
|
|
|
|
|
|
15 |
Nguyễn Khoa Huyền Trâm |
Toán 8 |
|
2 |
2 |
2 |
|
|
|
|
16 |
Nguyễn Thị Ngọc Lan |
Toán 9 |
4 |
2 |
1 |
|
|
1 |
3 |
|
17 |
Nguyễn Thị Thược |
Văn 8 |
|
|
|
1 |
|
|
|
|
18 |
Hồ Đăng Trinh Tiên |
Văn 9 |
|
|
|
5 |
|
1 |
1 |
|
19 |
Nguyễn Thị Thúy |
MTCT 8 |
|
1 |
1 |
2 |
|
|
2 |
|
20 |
Nguyễn Viết Văn |
MTCT 9 |
3 |
1 |
2 |
|
2 |
|
2 |
|
21 |
Nguyễn Thị Thu Huyền |
IOE6 |
|
1 |
1 |
1 |
|
|
1 |
|
22 |
Mai Hồng Phi |
IOE7 |
|
|
|
1 |
|
|
|
|
23 |
Phạm Phi Huấn |
IOE 8 |
|
1 |
|
2 |
|
1 |
2 |
|
24 |
Trần Thị Ngọc Tiêu |
IOE9 |
|
1 |
1 |
1 |
|
1 |
|
|
25 |
Trần Thị Ngọc Tiêu |
HBTA9 |
|
|
2 |
|
|
|
|
|
26 |
Hồ Đăng Trinh Tiên |
V.C.Đẹp |
|
2 |
1 |
4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ
- Kết quả năm học qua tuy dẫn đầu toàn đoàn, có 2 giải nhì tỉnh nhưng chưa bền vững và xứng tầm với trường chuẩn trọng điểm của huyện, các giải cấp tỉnh chỉ dừng lại ở giải ba.
- Bên cạnh đội ngũ BDHSG nhiệt tình, trách nhiệm có một số ít GV còn xem nhẹ, trách nhiệm chưa cao, chưa có nội dung chương trình có có tính đột phá. Một số môn chưa có GV nòng cốt trong phong trào phát hiện và bồi dưỡng HSG.
- Vai trò của tổ chuyên môn trong chỉ đạo, quản lý chưa cao còn ỷ lại cấp trên và giao phó cho giáo viên dạy.
- Công tác phát hiện và thành lập đội tuyển chưa có sự phối hợp giữa giáo viên các bộ môn; Một bộ phận học sinh còn chú trọng môn này và không mặn mà với môn kia dẫn đến mất cân đối về số lượng học sinh tham gia bồi dưỡng.
- Cơ sở vật chất còn thiếu phải BDHSG ở các phòng học bộ môn, phòng chức năng thậm chí ở nhà của GVBD.
- Chế độ khen thưởng cho giáo viên còn thấp.
Phần II
KẾ HOẠCH BDHSG NĂM HỌC 2014 - 2015
I. CHỈ TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC
- Học sinh giỏi tỉnh: Phấn đấu có giải nhât với tổng số giải của các nội dung thi trên 20 giải.
- Học sinh giỏi huyện: Nhất toàn đoàn HSG huyện với tổng số giải từ 65 đến 70 giải.
II. LẬP ĐỘI TUYỂN, PHÂN CÔNG GV, THỜI GIAN, KINH PHÍ
1. Lập đội tuyển
a) Đối với HSG 9: Duy trì đội tuyển HSG 8 năm học 2013-2014 và bổ sung thêm một số HS có kết quả các môn học của 2 năm trước đó đạt 8,4 trở lên (Chỉ chọn trong số HSG và HSTT xuất sắc)
b) Đối với HSG 8: Là những học sinh tham gia thi HSG 7 cấp trường năm học 2013-2014 đạt danh hiệu HSG, HSTTXS 2 năm trước và có điểm của môn tham gia bồi dưỡng đạt từ 8,5 trở lên.
c) Đối với HSG 6,7: Là những học sinh đạt danh hiệu HSG năm học 2013-2014 và có điểm của môn tham gia bồi dưỡng đạt từ 8,5 trở lên đối với khối 7. Đội tuyển HSG 6 giao cho GV được phân công bồi dưỡng phát hiện và tuyển chọn (Có thể tham khảo kết quả tuyển sinh lớp trọng điểm).
d) Đối với HSG IOE: Số lượng tham gia không giới hạn, nhà trường khuyến khích HS có điều kiện về máy tính và mạng Internet ở nhà tham gia các vòng tự luyện. Khi có kế hoạch của trên, trường sẽ phân công GV bồi dưỡng và thành lập đội tuyển cấp huyện dựa vào kết quả thi cấp trường.
e) Đối với các môn năng khiếu: Nhà trường giao trách nhiệm cho tổ TD – AN – MT – Tin thành lập đội tuyển và lên kế hoạch cụ thể. Kế hoạch phải được phê duyệt và thực hiện dưới sự quản lý của lãnh đạo trường.
Sau khi lập danh sách HS tham gia bồi dưỡng HSG nhà trường tiến hành tổ chức Hội nghị bàn giao học sinh đến từng GV được phân công.
2. Phân công giáo viên bồi dưỡng
TT |
Họ và tên |
BDHSG |
Dự kiến số tiết/ tuần |
Ghi chú |
1 |
Nguyễn Thân Tân |
Địa 8 |
3 |
|
2 |
Trần Quang Thạnh |
Địa 9 |
3 |
|
3 |
Lê Thị Lệ Thủy |
Hoá 8 |
3 |
|
4 |
Trịnh Thị Hạnh |
Hoá 9 |
3 |
|
5 |
Lê Thị Hiếu |
Lý 9 |
3 |
|
6 |
Hồ Thị Kim Tuyết |
Lý 8 |
3 |
|
7 |
Nguyễn Thị Thúy |
MTCT 9 |
3 |
|
8 |
Nguyễn Viết Văn |
MTCT 8 |
3 |
|
9 |
Mai Thế Lĩnh |
Pháp 8,9 |
3 |
|
10 |
Nguyễn Thị Thảo |
Sinh 8 |
3 |
|
11 |
Phan Thị Xuân Hà |
Sinh 9 |
3 |
|
12 |
Lê Thị Yến Nhi |
Sử 8 |
3 |
|
13 |
Ngô Thị Thuận |
Sử 9 |
3 |
|
14 |
Nguyễn Xuân Điệp |
Tin 8, 9 |
3 |
|
15 |
Nguyễn Viết Văn |
Toán 6 |
3 |
|
16 |
Nguyễn Khoa Huyền Trâm |
Toán 7 |
3 |
|
17 |
Lê Minh Ngọc |
Toán 8 |
3 |
|
18 |
Nguyễn Thị Ngọc Lan |
Toán 9 |
3 |
|
19 |
Mai Kim Chung |
Văn 6 |
3 |
|
20 |
Hoàng Thị Lý |
Văn 7 |
3 |
|
21 |
Nguyễn Dư Hà |
Văn 8 |
3 |
|
22 |
Hồ Đăng Trinh Tiên |
Văn 9 |
3 |
|
23 |
Nguyễn Thị Thu Huyền |
HSG 6; IOE 6,8 |
3-2 |
|
24 |
Phạm Phi Huấn |
HSG 7,9; IOE 7,9 |
3-2 |
|
25 |
Trần Thị Ngọc Tiêu |
HSG 8 |
3 |
|
26 |
Hoàng Quốc Hoàn |
Năng khiếu |
3 |
|
27 |
Phạm Đức Linh |
Năng khiếu |
3 |
|
28 |
Hồ Văn Thăng |
Năng khiếu |
3 |
|
29 |
Mai Thị Bích Thủy |
Năng khiếu |
3 |
|
3. Thời gian thực hiện
+ Đối với HSG lớp 9: Từ 9/2014 đến 3/2015 (Thời gian kết thúc phụ thuộc vào lịch thi HSG tỉnh).
+ Đối với HSG lớp 6,7,8: Từ tháng 9/2014 đến hết tháng 12/2015 Thời gian kết thúc phụ thuộc vào lịch thi HSG huyện).
+ Đối với các hội thi IOE: Thực hiện khi có công văn chỉ đạo của cấp trên. Trước khi có công văn chỉ đạo, các giáo viên được phân công hướng dẫn cho học sinh tạo tài khoản và tự luyện trước.
4. Thời lượng cho mỗi môn:
- Lớp 9: 3 tiết/ môn/tuần
- Lớp 6,7,8: 3 tiết/ môn/tuần
5. Kinh phí, khen thưởng:
a) Kinh phí huy động: Kinh phí cần huy động là 26.000.000 đồng từ nguồn kinh phí khuyến học và huy động các nguồn khác.
b) Khen thưởng
+ Cấp huyện: Giải nhất 4 điểm; giải nhì 3 điểm; giải ba 2 điểm; giải khuyến khích 1 điểm.
+ Cấp tỉnh: Giải nhất 6 điểm; giải nhì 5 điểm; giải ba 4 điểm; giải khuyến khích 3 điểm.
+ Từ 15 điểm trở lên giải A, Từ 10 điểm đến dưới 15 điểm giải B, Dưới 10 điểm giải C..
+ Số tiền/ giải sẽ thống nhất khi có kết quả các hội thi.
c) Quản lý: 5% tổng kinh phí huy động.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Hiệu trưởng
- Phụ trách chung chỉ đạo công tác bồi dưỡng HSG thông qua Phó HT, tổ trưởng CM.
- Duyệt nội dung chương trình BDHSG để thống nhất và thực hiện cho từng bộ môn.
2. Các phó Hiệu trưởng
- Trực tiếp chỉ đạo công tác bồi dưỡng HSG
- Tổ chức thực hiện kế hoạch BDHSG
- Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác bồi dưỡng của tổ chuyên môn, nhóm bộ môn, giáo viên dạy theo đúng nội dung chương trình đề ra.
- Chỉ đạo phân công, xếp thời khóa biểu, công tác quản lý các hoạt động và đảm bảo điều kiện dạy học như cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị.
- Lập phương án tuyển chọn, quyết định đội tuyển trên cơ sở chất lượng học lực của HS.
- Tiến hành kiểm tra việc thực hiện chương trình đề ra của giáo viên và học sinh (Giáo viên: Nội dung chương trình, giáo án; Học sinh: vở ghi chép giải bài tập, kinh nghiệm rút ra từ những dạng bài tập khó; kết quả đánh giá trong quá trình tham gia bồi dưỡng).
- Thông qua đề xuất của GVBDHSG để tham mưu với hiệu trưởng chỉ đạo thư viện mua số sách cần thiết cho giáo viên bồi dưỡng.
- Trực tiếp tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác BDHSG và thực hiện một số công tác khác do Hiệu trưởng phân công.
- Chủ trì các buổi họp cha mẹ học sinh giỏi.
3. Tổ chuyên môn, nhóm bộ môn
- Chỉ đạo việc xây dựng chương trình bồi dưỡng từng bộ môn của tổ và theo dõi tiến độ chương trình bồi dưỡng.
- Quản lý chất lượng bồi dưỡng, theo dõi và chỉ đạo phương pháp dạy của thầy - học của học sinh.
- Quản lý chất lượng các lớp bồi dưỡng từng thời kì, đánh giá để lựa chọn, bổ sung học sinh nhằm đảm bảo chất lượng đội tuyển.
- Chỉ đạo chỉnh lý chương trình BDHSG; Chỉ đạo bổ sung tài liệu BDHSG và tham mưu tổ chức kiểm tra chất lượng HSG
- Thực hiện các công việc khác do BGH phân công.
- Huy động lực lượng giải quyết các chuyên đề khó mà cá nhân không đảm nhiệm được.
4. Đối với giáo viên BDHSG
- Trang bị kiến thức cơ bản chính xác. Nắm bắt trình độ năng lực học sinh đúng bằng trình độ thực chất. Thường xuyên kèm cặp giúp đỡ học sinh.
- Có sổ ghi nhật kí theo dõi quá trình học tập của các em, giải quyết và gợi ý hướng giải quyết những bài tập học sinh yêu cầu.
- Phối hợp với CMHS, GVCN để theo dõi, quản lý thời gian học tập ở trường, ở nhà.
- Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nội dung chương trình sau khi đã được duyệt và đưa vào sử dụng (Tìm và sưu tầm các bộ đề thi HSG để thực hiện nghiêm túc theo giáo án).
- Đề xuất tài liệu BDHSG với tổ chuyên môn và BGH.
- Tham gia các cuộc họp CMHSG
6. Các lực lượng khác
- Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp: Thường xuyên phối hợp với giáo viên bồi dưỡng, với CMHSG tạo điều kiện tốt nhất, động viên các em tham gia bồi dưỡng đạt hiệu quả. Hạn chế đến mức thấp nhất việc tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của trường đối với HSG.
- Đối với học sinh: Đi học đầy đủ chấp hành các nội quy, không tùy tiện bỏ tiết, bỏ môn, có đủ các loại vở, tài liệu theo yêu cầu của giáo viên bồi dưỡng, đảm bảo an toàn trên đường đi. Tôn trọng sự đề xuất, lựa chọn của nhà trường và GVBD trong việc chọn môn tham gia bồi dưỡng.
IV. Nhu cầu đội ngũ, CSVC
1. Đội ngũ
Nhà trường cần xây dựng đội ngũ GV BDHSG làm nòng cốt cho các môn sau:
- Giáo viên bồi dưỡng HSG 9: Môn Hóa, Anh văn, Tin;
- Giáo viên bồi dưỡng HSG 8: Môn Hóa, Văn, Anh văn, Tin.
2. Cơ sở vật chất
- Một phòng tin, phòng học bộ môn Sinh, Ngoại ngữ;
- 12 phòng học để học 2 buổi/ngày;
- Bàn ghế 200 bộ (Cần bổ sung thêm ghế)
- Sân bãi để tập luyện học sinh năng khiếu;
Hiệu trưởng
Nguyễn Trọng Khương