Tổ Khoa học Tự nhiên
Kế hoạch năm 2016-2017
TRƯỜNG THCS NGUYỄN DUY TỔ SINH – HÓA – ĐỊA - CN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Phong Điền, ngày 25 tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2016 – 2017
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của Trường THCS Nguyễn Duy;
Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học 2016 -2017;
Tổ Sinh – Hóa – Địa – CN xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2016 – 2017 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Trình độ của giáo viên trong tổ đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó Thạc sỹ: 01; ĐHSP: 9; CĐSP: 01
- Đa số giáo viên trong tổ đều trẻ, năng động nhiệt tình trong công tác, sáng tạo trong chuyên môn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh.
- Được sự lãnh, chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường nên đa số các thành viên trong tổ đều được phân công đúng chuyên môn.
- Có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong tổ, luôn giúp đỡ nhau trong chuyên môn, tìm tòi học hỏi cùng nhau tiến bộ.
- Tổ có 11 giáo viên trong đó có 03 giáo viên đã từng đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, hiện đang được bảo lưu 01 giáo viên thầy Trần Quang Thạnh;07 giáoviên được chuyên môn nhà trường xếp loại tôt nên công trong công tác giảng dạy có nhiều thuận lợi.
2/ Khó khăn:
- Các chủ đề tích hợp liên môn được vận dụng chưa thật sự hiệu quả và chưa có chiều sâu.
- Đa số học sinh có hiện tượng học lệch, nên khó khăn trong công tác tìm học sinh cho đội tuyển học sinh giỏi.
- Một số học sinh chưa chịu khó học bài và làm bài tập ở nhà làm mất căn bản kiến thức; kỹ năng tự học của học sinh chưa cao nên ảnh hưởng đến chất lượng đại trà.
- Đồ dùng dạy học còn hạn chế; có một số bị hư hỏng, không sử dụng được nên ảnh hưởng đến hiệu quả giờ dạy (đặc biệt các tiết thực hành bộ môn sinh đồ dùng của nhà trường còn thiếu)
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
Chỉ tiêu của tổ:* Học sinh giỏi: 10 giải cấp huyện và 02 giải cấp tỉnh
* Học sinh đại trà:
- Về học lực: Giỏi: 30%; khá 35%; trung bình 35%
- Về hạnh kiểm: Tốt ; khá trên 90%
* Dự giờ thao giảng: 20 tiết / năm đạt loại tốt 100%
* Kiểm tra toàn diện: 03 giáo viên và 01 nhân viên đạt loại tốt 04/04
* Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: có 10/10 giáo viên đạt giải
* Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 04 giáo viên dự thi phấn đấu 04 giáo viên được công nhận và đạt 02 giải cấp huyện
* Thi vận dụng kiến thức liên môn: 01 hồ sơ
* Thi soạn giáo án Elearning: 02 giáo án
* Tổ chức dạy học tích hợp liên môn:
Học kì I:
- Môn Sinh: 1) Quang hợp với thực vật( cô Hà)
2) Đột biến gen( cô Thảo)
- Môn Hóa: 1) Phương Trình hóa học ( cô Trịnh Hạnh)
2) Sắt( cô Thủy)
- Môn Địa: 1) Ô Nhiễm môi trường ( thầy Thanh)
2) Môi trường hoang mạc( thầy Tân)
- Môn Công nghệ: 1) Thiết bị bảo vệ mạch điện trong nhà( cô Nga)
2) Sử dụng hợp lí điện năng( thầy Tường)
Học kì II:
- Môn Sinh: 1 Môi trường với đời sống con người( cô Hà)
2) Vệ sinh da( cô Thảo)
- Môn Hóa: 1)Luyện tập ( cô Trịnh Hạnh)
2)Luyện tập( cô Thủy)
- Môn Địa: 1) Nước ( thầy Thanh)
2) Lớp vỏ sinh vật( thầy Tân)
- Môn Công nghệ: 1) Gieo hạt và chăm sóc vườn; gieo ươm cây rừng( cô Nga)
2) Lắp mạch điện; bảng điện( thầy Tường)
2. Chỉ tiêu cá nhân:
MÔN |
LỚP |
GIÁO VIÊN DẠY |
CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU GIẢI CẤP HUYỆN
|
CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU GIẢI CẤP TỈNH
|
Sinh |
9 |
Phan Thị Xuân Hà |
02 |
01 |
8 |
Nguyễn Thị Thảo |
02 |
|
|
Địa |
9 |
Trần Quang Thạnh |
02 |
01 |
8 |
Nguyễn Thân Tân |
01 |
|
|
Hoá
|
8 |
Lê Thị Lệ Thủy |
02 |
|
9 |
Trịnh Thị Hạnh |
01 |
|
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Nhiệm vụ 1: Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên
Giải pháp thực hiện:
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớ; bồi dưỡng giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tăng cường tổ chức hội thảo từ cấp tổ.
- Tham gia và tổ chức tốt việc tập huấn các nội dung: Mô hình trường học mới; dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
- Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác của giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ hoạt động dạy học qua mạng internet.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên mới; bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tăng cường tổ chức hội thảo từ cấp trường, cụm chuyên môn, huyện.
- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi các cấp. Tham gia tốt các hội thi giáo viên giỏi: dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và Cuộc thi soạn giáo án E-learning.
2. Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp dạy học theo chỉ đạo của ngành và đặc thù của các bộ môn; xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình dạy học theo công văn số 206/PGD&ĐT-THCS ngày 22 tháng 8 năm 2016 của Phòng GD&ĐT Phong Điền
Giải pháp thực hiện:
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp với các đối tượng học sinh.
- Tăng cường giáo dục tích hợp. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tiếp tục triển khai dạy học và kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở tất các bộ môn đã được tập huấn.
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong môn Địa lý theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3. Nhiệm vụ 3: Công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức các chuyên đề:
Giải pháp thực hiện:
- Tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS. Tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kì không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh kiểm tra lại.
4. Nhiệm vụ 4: Tổ chức tham gia các hội thi và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém:
- Tham gia và tổ chức triển khai nghiêm túc các nội dung tập huấn do Sở và Phòng tổ chức
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn. Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp, quan tâm bồi dưỡng giáo viên; tăng cường dự giờ hội thảo từ cấp trường, cụm chuyên môn.
- Tham gia tích cực công tác bồi dưỡng thường xuyên .Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học; nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Tiến hành bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu 3 tiết/tuần.
- Tiếp tục phát huy vai trò của giáo viên gỏi trong tổ qua các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng.
- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy giỏi. Tham gia tốt các hội thi giáo viên giỏi: dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp và Cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning.
- Tham mưu với nhà trường tạo điều kiên sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề cho đội ngũ nhân viên phụ trách thiết bị.
IV. Quy trình hoạt động chuyên môn trong năm học:
Tháng |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Người phối hợp |
8/2016
|
- Ổn định hoạt động dạy và học tuần 1 và 2 theo TKB. - Lập danh sách học sinh bồi dưỡng HSG các môn: Sinh, hoá, điạ. - Xây dựng kế hoạch cá nhân năm học 2016 - 2017. - Sắp xếp lại phòng thiết bị và phòng hóa – sinh. |
-Tất cả giáo viên trong tổ -Cô Hà; cô Hạnh; thầy thạnh; thầy Tân; cô Thảo;cô Thủy -Tất cả giáo viên trong tổ - Cô Nhi |
-Cô Hà; cô Hạnh, cô Thủy, cô Thảo |
9/2016 |
- Dự khai giảng năm học mới - Dạy học theo TKB tuần 3. - Tiếp tục lập kế hoạch cá nhân. - Hoàn thành kế hoạch tổ - Dạy bồi dưỡng học sinh giỏi - Tham dự Hội nghị Tổng kết năm học 2015 -2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 THCS. - Dự giờ thăm lớp một số giáo viên. - Đăng kí mua thêm thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu. - Đăng kí và chọn giáo dự thi GV giỏi cấp trường, cấp huyện - Tham gia tập huấn công tác thanh tra và cộng tác viên thanh tra của PGD. |
-Tất cả giáo viên trong tổ -Tổ trưởng - GV được phân công bồi dưỡng: Cô Hà, cô Thảo, thầy Thạnh, thầy Tân, cô Hạnh, cô Thủy - Cô Hà - BGH, tổ trưởng, tổ phó - Cô Nhi Các giáo viên đăng kí - Cô Hà Cô Hà |
Tổ phó. -Tất cả giáo viên trong tổ. - Cô Thảo, cô Thủy, thầy Tân |
10/2016 |
- Dạy và học theo TKB. - Hưởng ứng cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn của giáo viên. - Tiến hành thao giảng chào mừng ngày 20/10. - Dự giờ thăm lớp một số giáo viên. - Tiến hành thi GV giỏi cấp trường - Tiếp tục bồi dưỡng HSG các môn: Sinh, hoá, địa lớp 8, 9. - Đón đoàn kiểm tra Sở và Phòng GD&ĐT kiểm tra các trường về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. - Kiểm tra toàn diện giáo viên( Thầy Minh Thanh) |
-Tất cả giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng và tổ phó. -BGH, tổ trưởng, tổ phó. - GV đăng kí. - Tổ trưởng, tổ phó - GV đăng kí. - GV được phân công bồi dưỡng: Cô Hà, cô Thảo, thầy Thạnh, thầy Tân, cô Hạnh, cô Thủy -Tất cả giáo viên trong tổ. -Cô Hà; cô Hạnh |
-Tất cả giáo viên trong tổ. -Tất cả giáo viên trong tổ. -Tất cả giáo viên trong tổ. - Thầy Minh Thanh |
11/2016 |
- Thi đua dạy và học chào mừng ngày 20/11. - Dự giờ, Thao giảng. - Tham gia toạ đàm ngày nhà giáo Việt Nam. - Thi giáo viên giỏi cấp trường - Dự hội giảng toàn trường. - Dự giờ thăm lớp. |
-Tất cả giáo viên trong tổ. - GV đăng kí - Cô Hà, cô Thảo, cô Vân cùng với sự phối hợp của tổ CM - BGH, tổ trưởng, tổ phó. |
|
12/2016 |
- Dạy và học. -Dự giờ thăm lớp. - Thao giảng chào mừng ngày 22/12 - Hoàn thành chương trình học kì I - Kiểm tra hồ sơ sổ sách cá nhân và của tổ. - Chuẩn bị đề cương ôn tập cho HS. - Tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. - Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện của giáo viên ( Cô Trịnh Hạnh). - Hoàn thành hồ sơ phúc tra giáo viên giỏi. - Hoạt động chào mừng ngày 22/12
|
- Cả tổ - BGH, tổ trưởng. - GV đăng kí - Cả tổ. - Tổ trưởng và tổ phó. - Cả tổ - Cô Hà, cô Thảo, thầy Thạnh, thầy Tân. - Cô Hà. - Cô Hà, Cô Hạnh. - Tất cả giáo viên trong tổ |
- Cô Hạnh |
01/2017 |
- Tiến hành thi học kì I - Coi thi và chấm thi nghiêm túc. - Bình xét thi đua cá nhân theo tổ. - Tham gia xét thi đua cấp trường. - Tham gia sơ kết học kì I. - Dạy và học chương trình HKII. - Đưa đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp huyện. - Nộp bài thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên. |
- Tất cả giáo viên trong tổ - Tất cả giáo viên trong tổ - Cô Hà - Cô Hà - Tất cả giáo viên trong tổ. - Giáo viên được phân công. - Cô Hà; cô Hạnh. |
|
02/2017 |
- Dạy và học theo TKB - Nghỉ tết nguyên đán - Dạy tốt học tốt chào mừng ngày thành lập đảng 3/2/2017 - Ổn định nề nếp dạy và học sau tết. - Dự giờ thăm lớp. - Tham gia các hội thi do PGD tổ chức. - Bồi dưỡng HSG cấp tỉnh. - Kiểm tra toàn diện giáo viên( thầy Tân) |
- Tất cả giáo viên trong tổ. - BGH, tổ trưởng. - Giáo viên được chọn - Giáo viên được phân công -Tổ trưởng; tổ phó |
-Thầy Tân |
03/2017 |
- Dạy và học theo TKB - Chọn đội tuyển dự thi cấp tỉnh. - Chuẩn bị tốt cho hội thi GVG cấp Tỉnh - Thao giảng chào mừng ngày 8/3 và ngày 26/3. - Tham gia hoạt động ngày thành lập đoàn. - Xét SKKN cấp tổ. - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. - Kiểm tra toàn diện giáo viên( cô Nhi) |
- Tất cả giáo viên trong tổ. - Giáo viên được phân công. - Tổ trưởng và giáo viên được chọn. - Cả tổ. - Các đồng chí chi đoàn. - Tổ trưởng. - Các giáo viên được phân công. -Tổ trưởng, tổ phó |
- Cô Nhi |
04/2017 |
- Dạy và học theo TKB - Tham gia xét SKKN cấp trường. - Tiến hành ôn tập cho học sinh thi HKII. - Kiểm tra hồ sơ chuyên môn. -Viết báo cáo thành tích cá nhân. - Hoàn thành hồ sơ thanh tra toàn diện giáo viên HKII. - Đưa HS dự thi cấp tỉnh. - Hoàn thành SKKN. - Xét SKKN cấp tổ.
|
Tất cả giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng. -Tất cả giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng, tổ phó - Tất cả giáo viên trong tổ. - Tổ trưởng - Tổ trưởng, tổ phó. - Giáo viên được phân công |
|
05/2017 |
- Dạy và học theo TKB - Thi học kì II. - Sinh hoạt tổ chuyên môn tổng kết năm học. - Xét thi đua cấp tổ. - Tham gia họp xét thi đua bình bầu danh hiệu năm học 2016 -2017. - Nộp hồ sơ thi đua cuối năm. - Tổng kết năm học.
|
- Cả tổ. - Tất cả các môn. -Tất cả giáo viên trong tổ. -Tất cả giáo viên trong tổ. -Tổ trưởng, tổ phó |
5/ Đăng kí danh hiệu thi đua:
V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .
1. Tập thể: Tổ tiên tiến Xuất sắc
a) Danh hiệu thi đua: tổ tiên tiến xuất sắc
b) Khen thưởng:
2. Cá nhân:
STT |
NGƯỜI THỰC HIỆN |
DANH HIỆU THI ĐUA |
TÊN ĐỀ TÀI |
01 |
Phan Thị Xuân Hà |
CSTĐ cơ sở |
Một số giải pháp giúp học sinh giải tốt các bài tập phần di truyền môn học 9 ở trường THCS Nguyễn Duy |
02 |
Trần Quang Thạnh |
LĐTT |
|
03 |
Nguyễn Thị Thảo |
CSTĐ cở |
Một số giải pháp giúp học sinh học tốt phần di truyền học ở sinh học lớp 9 tại THCS Nguyễn Duy |
04 |
Hoàng Minh Thanh |
LĐTT |
|
05 |
Nguyễn Thân Tân |
LĐTT |
|
06 |
Trịnh Thị Hạnh |
LĐTT |
|
07 |
Lê Thị Lệ Thủy |
LĐTT |
|
08 |
Hoàng Thị Hải Vân |
LĐTT |
|
09 |
Nguyễn Thị Yến Nhi |
LĐTT |
|
10 |
Dương Đăng Tường |
LĐTT |
|
11 |
Phạm Thị Ánh Nga |
LĐTT |
Phê duyệt của Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn
Hoàng Hữu Hiền Phan Thị Xuân Hà